Một vụ tai nạn đường sắt khi lái xe bất chấp tàu hỏa vượt qua đường ngang
Hiểm họa của đường sắt
Theo báo cáo của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN), tổng chiều dài toàn tuyến ĐSVN là 1.730 km có 1.517 đường ngang hợp pháp trong đó 652 đường ngang có người gác, 380 đường ngang cảnh báo tự động, 485 đường ngang biển báo. Báo Điện tử VOV đưa tin.
Trong khi đó, dọc tuyến đường sắt còn 4.211 đường ngang dân sinh trái phép, ĐSVN đã có báo cáo Ủy ban ATGT Quốc gia chỉ đạo rà soát các điểm đen bố trí người canh gác, cảnh giới thu gom làm đường gom, gờ giảm tốc, tăng cường biển cảnh báo để giảm tai nạn giao thông.
Theo thống kê, những vụ tai nạn giao thông đường sắt nghiêm trọng thường xảy ra ở các tuyến đường ngang dân sinh do không có rào chắn, khuất tầm nhìn, thiếu hệ thống cảnh báo, thiếu đèn tín hiệu, mặt đường xấu, và ý thức chủ quan của người tham gia giao thông.
Đường ngang dân sinh ẩn chứa nhiều hiểm họa
Cũng theo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, tính từ ngày 16/9/2017-15/4/2018, tai nạn giao thông đường sắt xảy ra 199 vụ, giảm 7 vụ (-3,4%), trong đó do khách quan 195 vụ, giảm 2 vụ (-1%), do chủ quan 4 vụ, giảm 5 vụ (-55,6%); làm c.hết 91 người, giảm 4 người (-4,2%), làm bị thương 122 người, giảm 15 người (-10,9%).
Theo ông Phạm Nguyễn Chiến, Trưởng ban An toàn giao thông đường sắt, hiện nay trên cả nước bình quân cứ 1,8km đường sắt lại có một vị trí giao cắt đường ngang. Mật độ giao cắt với đường sắt cao, trong khi ý thức của người tham gia giao thông còn hạn chế nên tai nạn giao thông đường sắt vẫn luôn thường trực.
Mặc dù ĐSVN đã rà soát, thống kê, phân loại lối đi dân sinh đồng thời triển khai nhiều giải pháp cụ thể rào kín hay xóa bỏ lối đi dân sinh, cắm biển cảnh báo, cảnh giới tại các đường ngang thế nhưng ông Chiến thừa nhận thực tế, thay đổi nhận thức về việc bảo đảm an toàn giao thông không chỉ của một ngành, địa phương mà là của toàn xã hội.
4 ngày 4 vụ tai nạn đường sắt
13h chiều ngày 27/5, trên đường dân sinh tại km 289 + 515 giao cắt với đường sắt Bắc - Nam đoạn qua xã Diễn An, huyện Diễn Châu (Nghệ An) đã xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe bồn và tàu hỏa, theo TTO.
Hiện trường vụ tai nạn giữa xe bồn và tàu hàng
Thời điểm trên, tàu hàng mang số hiệu SH3 chạy hướng Hà Nội - Vinh khi đến đường ngang dân sinh đã tông chiếc xe bồn tỉnh Nghệ An đang cố tình băng qua đường sắt. Cú đâm ngang đầu khiến chiếc xe bồn văng xoay dọc đường sắt, nát đầu. Tàu xế xe bồn bị thương trong cabin. Đoạn đường dân sinh nơi xảy ra tai nạn có đầy đủ biển báo nhưng do tài xế xe bồn thiếu quan sát, vượt ẩu thiếu quan sát.
Đây là vụ tai nạn đường sắt thứ tư chỉ trong vòng 4 ngày.
Trước đó, ngày 24/5, xảy ra tai nạn giữa tàu khách SE19 với xe tải tại đường ngang có gác ở xã Trường Lâm (Tĩnh Gia, Thanh Hóa) làm 2 người c.hết, 10 người bị thương. Nguyên nhân do nhân viên gác chắn thiếu trách nhiệm để xe tải chạy vào đường ray.
Ngày 26/5, hai tàu hàng đâm trực diện nhau tại ga Núi Thành (Quảng Nam). Cũng trong ngày này, một đoàn tràu trật bánh tại Nghệ An. Nguyên nhân của hai vụ tai nạn đường sắt đều đang được điều tra làm rõ.
Theo thống kê, trên 90% số vụ tai nạn giao thông đường sắt xảy ra tại các điểm giao cắt giữa đường bộ với đường sắt, trong đó trên 80% xảy ra tại các đường ngang dân sinh bất hợp pháp.